PHÁP MÔN TÁC Ý
Một
người tu tập cứ bền tâm bền chí TÁC Ý khi có niệm khởi, khi có hôn trầm thì
niệm khởi và hôn trầm sẽ bị tiêu diệt, nó bị tiêu diệt thì chứng đạo ngay liền
tại chỗ đó. Cho nên tu hành khi biết đúng Chánh pháp thì tu hành chứng đạo
không còn khó khăn mệt nhọc gì cả. Thầy đã dạy rất rõ thì quý vị hãy ôm cho
chặt pháp để chiến thắng giặc sinh tử luân hồi.
Con đường tu tập của Phật giáo rất rõ có tám
lớp tu học mà ai cũng biết, đó là BÁT
CHÁNH ĐẠO. BÁT CHÁNH ĐẠO gồm
có:
1- Chánh kiến
2- Chánh tư duy
3- Chánh ngữ
4- Chánh nghiệp
5- Chánh mạng
6- Chánh tinh tấn
7- Chánh niệm
8- Chánh định
Bởi vậy đến với đạo Phật là đến với sự thật, đến
với sự thật là đến với tri kiến thì tri kiến ấy mới đem lại sự bình an cho loài
người.
Bởi sinh ra làm người mà bản thân con người
có một loại vũ khí tối tân nhất để bảo vệ sự sống bình an yên vui và hạnh phúc
của con người, đó
là tri kiến, tri kiến của con người rất là quan trọng. Nếu con người cứ để tri
kiến ấy nuôi lớn bằng NGŨ TRIỀN CÁI và THẤT KIẾT SỬ thì con người phải chịu vô
vàn khổ đau, còn ngược lại nuôi lớn bằng tri kiến diệt NGŨ TRIỀN CÁI và
THẤT KIẾT SỬ thì con người sống bình an, yên vui và hạnh phúc.
Ai cũng biết con người sống bằng tri kiến, nhưng
tri kiến phải được rèn luyện trong nền đạo đức của Phật giáo qua tám lớp học
như trên đã kể.
Tám lớp học này phải do một bậc chứng đạo
giảng dạy thì sự tu học mới có kết quả thiết thực. Khi giảng dạy tất cả tu sinh
có quyền thưa hỏi những gì không biết. Một vị tu hành chứng đạo sẽ đáp ứng
những đòi hỏi của tu sinh đầy đủ, còn ngược lại người tu chưa chứng đạo sẽ
không đáp ứng được. Do đó đức Phật dạy: “Này các tỳ kheo! Cái gì là thức
ăn cho Nghe Diệu Pháp? Thân Cận Với Bậc Chân Nhân (Bậc tu chứng đạo), cần phải
trả lời như vậy”.
Comments
Post a Comment