SỐNG ĐỘC CƯ SỐNG MỘT MÌNH
Rừng
núi là nơi yên tịnh cho người tu tập xả tâm ly dục ly bất thiện pháp. Vậy ai là
người tu sĩ thì tìm nơi này ngồi kiết già lưng thẳng giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự.
Độc cư là một đức hạnh phòng hộ sáu căn mà
người tu sĩ Phật giáo trong thời nào cũng phải giữ gìn cho tròn đủ. Chúng ta
hãy lắng nghe câu chuyện của ba vị tôn giả cùng nhập thất tu tập trong khu rừng
SỪNG BÒ đã giữ gìn hạnh độc cư như thế nào?
Một hôm đức Phật đến thăm ba vị đệ tử của
mình đang tu tập trong khu rừng SỪNG
BÒ. Khi đức Phật bước vào khu rừng SỪNG BÒ thì người giữ rừng ra ngăn cản thấy Thế Tôn từ xa đi đến, liền bạch Thế
Tôn:
“- Bạch Sa-môn, chớ có vào khu vườn này. Có
ba thiện nam tử đang trú tại đây, họ giữ hạnh độc cư miên mật tu hành. Ngài chớ
có phiền nhiễu các vị ấy”.
Lúc bấy giờ ngài A Na Luật nghe thấy thế mới
bảo người giữ rừng rằng: đức Phật là thầy của chúng tôi: “Tôn giả
Anuruddha nghe người giữ rừng nói chuyện với Thế Tôn như vậy liền nói với người
giữ rừng:
- Này người giữ rừng, chớ có ngăn chặn Thế Tôn.
Thế Tôn là bậc Đạo Sư của chúng tôi đã đến thăm”.
Ngài A Na Luật mới đi gọi các bạn đồng tu của
mình đến đón đức Phật: “Rồi Tôn giả Anuruddha đi đến Tôn giả Nandiya Tôn
giả Kimbila và nói:
- Chư Tôn giả hãy đến! Chư Tôn giả hãy đến! Thế
Tôn, bậc đạo sư của chúng ta đã đến thăm.
Rồi Tôn giả Anuruddha, Tôn giả Nandiya và Tôn
giả Kimbila ra đón Thế Tôn, một người cầm y bát của Thế Tôn, một người sửa soạn
chỗ ngồi, một người đặt sẵn nước rửa chân. Thế Tôn ngồi trên chỗ ngồi đã soạn
sẵn, sau khi ngồi, các Tôn giả ấy đảnh lễ Thế Tôn và ngồi xuống một bên. Và Thế
Tôn nói với Tôn giả Anuruddha đang ngồi xuống một bên”:
Khi ngồi xong vào chỗ ngồi đức Phật liền hỏi
A Na Luật sự công phu tu tập của ba vị như thế nào?
“- Này các Anuruddha, các Ông có được an lành
không? Có được sống yên vui không? Đi khất thực có khỏi mệt nhọc không?”.
Câu trên đây đức Phật hỏi,
này A Na Luật các ông nhiếp tâm có an trú
được không? Khi xả ra có thấy yên vui không? Và đi xin ăn có mệt nhọc không?
Khi được hỏi như vậy ông A Na Luật thay các
bạn trả lời:
“- Bạch Thế Tôn, chúng con được an lành; bạch
Thế Tôn, chúng con sống yên vui; bạch Thế Tôn, chúng con đi khất thực khỏi có
mệt nhọc”.
Nghe để tử của mình trả lời như vậy đức Phật
hỏi tiếp:
“- Này các Anuruddha, các Ông có sống hòa hợp,
hoan hỷ với nhau, không có cãi nhau, như nước với sữa, sống nhìn nhau với cặp
mắt thiện cảm không?”
Ông A Na Luật thay hai bạn đồng tu trả lời
tiếp:
“- Bạch Thế Tôn, thật sự chúng con sống hòa
hợp, hoan hỷ với nhau, không có cãi nhau, như nước với sữa, sống nhìn nhau với
cặp mắt thiện cảm”.
Khi nghe ông A Na Luật trả lời chung chung
như vậy đức Phật mới hỏi cặn kẽ để người sau khi đọc đoạn kinh phải thông suốt
chớ không phải đức Phật không hiểu ý các đệ tử của mình.
“- Này các Anuruddha, như thế nào các ông
sống hòa hợp, hoan hỷ với nhau, như nước với sữa, sống nhìn nhau với cặp mắt
thiện cảm?”.
Ông A Na Luật trả lời Phật nhưng chính là
giải thích cho người đời sau nghe để hiểu biết thế nào là sống ĐỘC CƯ.
“- Bạch Thế Tôn, ở đây, chúng con nghe như
sau: “Thật lợi ích thay cho ta! Thật khéo lợi ích thay cho ta! Khi ta được sống
với các vị đồng phạm hạnh như vậy”.
Rất hạnh phúc khi cùng tu tập với những người
quyết tâm tu tập thì luôn luôn giữ gìn giới hạnh tinh nghiêm và hạnh độc cư
trọn vẹn nên không làm động người khác, nên không nói chuyện, không ngó nhìn
người khác, chờ người khác đi khất thực rồi mình mới đi chớ không đồng thời đi
một lượt. Ông A Na Luật trả lời tiếp:
“- Bạch Thế Tôn, do vậy, đối với các vị đồng
phạm hạnh này, con khởi lên từ thân nghiệp trước mặt và sau lưng, con khởi lên
từ khẩu nghiệp, trước mặt và sau lưng, con khởi lên từ ý nghiệp, trước mặt và
sau lưng”.
Chúng con sống hòa hợp như nước với sữa vì
chúng con trước mặt cũng như sau lưng đều khởi LÒNG YÊU THƯƠNG bạn đồng tu của mình vì thế chúng con không có gì tranh cãi gây trở ngại
trong sự tu tập của mình và các bạn. Đó là chúng con sống ĐỘC CƯ. Sống
cùng ba người ở chung nhau trong một khu rừng nhưng tưởng chừng như mình sống
một mình, vì sống ba người mà không ai nói chuyện với ai. Ông A Na Luật trả lời
tiếp theo:
“- Bạch Thế Tôn, do vậy, chúng con nghĩ như
sau: “Ta hãy từ bỏ tâm của ta và sống thuận theo tâm của những Tôn giả này”.
Bạch Thế Tôn, con từ bỏ tâm của con, và sống
thuận theo tâm của những Tôn giả ấy.
Bạch Thế Tôn, chúng con tuy khác thân, nhưng
giống như đồng một tâm.
Bạch Thế Tôn, như vậy chúng con sống hòa hợp,
hoan hỷ với nhau, như nước với sữa, sống nhìn nhau với cặp mắt thiện cảm”.
Đúng vậy, sống ĐỘC CƯ là
sống biết TÙY THUẬN, sống theo ý của người khác thì đó là sống
hòa hợp như nước với sữa. Sống hòa hợp như nước với sữa là sống với LÒNG YÊU THƯƠNG, chỉ có lòng yêu thương mới sống trọn vẹn với bạn đồng
tu. Bởi vậy, muốn sống với lòng yêu thương
trọn vẹn thì không có cách nào khác hơn phải từ bỏ sống theo tâm mình mà sống
theo tâm các bạn. Ý kiến thực hiện LÒNG
YÊU THƯƠNG bằng cách bỏ tâm mình sống
theo tâm bạn tức là tùy thuận tâm bạn mà sống thì làm sao có xung đột tranh cãi,
thì làm sao có chướng ngại pháp và như vậy mới gọi là SỐNG ĐỘC CƯ.
Rồi tôn giả Nandiya cũng nói như tôn giả A Na
Luật, kế Tôn giả Kimbila cũng nói như tôn giả A Na Luật.
Tôn giả Nan Đà và tôn giả Kimbila cùng nói
như tôn giả A Na Luật, vì thế đức Phật rất tán thán ca ngợi hạnh ĐỘC CƯ của ba vị tôn giả này và hỏi:
“- Lành thay! Lành thay! Này Anuruddha! Này các Anuruddha, các Ông có
sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần không?”.
Được đức Phật hỏi vậy, ông A Na Luật thay các
bạn trả lời:
“- Bạch Thế Tôn, thật sự chúng con sống không
phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần”.
Đức Phật bảo ông hãy giải thích như thế nào
không phóng dật, nhiệt tâm tinh cần?
“- Này các Anuruddha, như thế nào, các Ông
sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần?”.
Ông A Na Luật giải thích lối sống ĐỘC CƯ của ba người cho đức Phật nghe để có sai chỗ nào thì đức Phật dạy sửa lại
cho đúng hạnh độc cư của người tu.
“- Ở đây, bạch Thế Tôn, chúng con, ai đi vào
làng khất thực về trước thì người ấy sắp đặt các chỗ ngồi, soạn sẵn nước uống, nước
rửa chân, soạn sẵn một bát để bỏ đồ dư. Ai đi vào làng khất thực về sau, thì
người ấy còn đồ ăn thừa nếu muốn ăn thì ăn, nếu không muốn ăn thì bỏ vào chỗ
không có cỏ xanh hay đổ vào nước không có loài côn trùng và người ấy xếp dọn
lại các chỗ ngồi, cất đi nước uống, nước rửa chân, cất đi cái bát để bỏ đồ dư
và quét sạch nhà ăn. Ai thấy ghè nước uống, ghè nước rửa chân, hay ghè nước
trong nhà cầu hết nước, trống không thì người ấy sẽ lo liệu (nước). Nếu ai làm
không nổi với sức bàn tay của mình, thì người ấy dùng tay ra hiệu gọi người thứ
hai: “Chúng ta hãy lo liệu (nước)”. Dầu vậy, bạch Thế Tôn, chúng con không vì
vậy mà gây ra tiếng động. Và đến ngày thứ năm, bạch Thế Tôn, suốt cả đêm, chúng
con ngồi đàm luận về đạo pháp bằng cách im lặng. Như vậy, bạch Thế Tôn chúng
con sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần”.
Sống Độc Cư như ba vị tôn giả này thật là
tuyệt vời. Trong cuộc đời tu hành chúng ta khó thấy ai tu hành sống ĐỘC CƯ được như ba vị tôn giả này. Đời nay tu hành kỳ lạ, tu sĩ hay cư sĩ vào
thất tu tập cứ sống ít hôm thì viết thư hỏi thầy điều này thế kia hoặc hỏi xin
cái này cái khác. Tâm họ luôn luôn phóng dật phá hạnh độc cư mà không biết.
Đức Phật hỏi tiếp các ông sống độc cư trọn
vẹn như vậy các ông có làm chủ sinh, già, bệnh, chết chưa?
“- Lành thay, lành thay, này các Anuruddha! Này
các Anuruddha, các Ông sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần như vậy, các
Ông có chứng được pháp thượng nhân, tri kiến thù thắng, xứng đáng bậc Thánh, sống
thoải mái, an lạc không?”
Ông A Na Luật trình bày kết quả sự tu tập của
mình trong khi sống trọn vẹn hạnh ĐỘC
CƯ như vậy:
“- Bạch Thế Tôn, sao có thể không được. Ở đây,
bạch Thế Tôn, đã lâu lắm rồi cho đến khi chúng con muốn, chúng con ly dục, ly
pháp bất thiện, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh,
có tầm có tứ, có hỷ, có lạc, có nhất tâm. Như vậy, bạch Thế Tôn, đối với chúng
con, là pháp thượng nhân, tri kiến thù thắng, xứng đáng bậc Thánh; chúng con
chứng được và sống thoải mái,
an lạc, nhờ chúng con sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần”.
Đức Phật khen ngợi các ông tu tập vậy là đúng
pháp, các ông có chứng được các pháp khác cao hơn chăng?
“- Lành thay! Lành thay! Này các Anuruddha! Này
các Anuruddha, các Ông có vượt qua sự an trú kia, có làm cho khinh an sự an trú
kia, và chứng được một pháp thượng nhân khác, một tri kiến thù thắng xứng đáng
bậc Thánh và sống thoải mái, an lạc không?”.
Ông A Na Luật trả lời thay cho hai bạn đồng
tu:
“- Bạch Thế Tôn, làm sao có thể không được. Ở
đây, bạch Thế Tôn, lâu nay cho đến khi chúng con muốn, chúng con diệt tầm diệt
tứ, chứng và trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm
không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Bạch Thế Tôn, chúng con vượt qua sự an trú kia, làm
cho khinh an sự an trú kia; chúng con chứng được pháp thượng nhân khác, một tri
kiến thù thắng, xứng đáng bậc Thánh và sống thoải mái, an lạc”.
Nghe xong đức Phật lại ca ngợi và khen tặng
sự tu tập của ba vị tôn giả:
“- Lành thay! Lành thay! Này các Anuruddha! Này
các Anuruddha, các Ông có vượt qua sự an trú kia, có làm cho khinh an sự an trú
kia, và chứng được một pháp thượng nhân khác, một tri kiến thù thắng, xứng đáng
bậc Thánh và sống thoải mái, an lạc không?”.
Ông A Na Luật trả lời tiếp:
“- Bạch Thế Tôn, làm sao có thể không được. Ở
đây, lâu nay cho đến khi chúng con muốn, chúng con ly hỷ trú xả, chánh niệm
tĩnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng
và trú Thiền thứ ba, Bạch Thế Tôn, chúng con vượt qua sự an trú kia, làm cho
khinh an sự an trú kia; chúng con chứng được pháp thượng nhân khác, một tri
kiến thù thắng, xứng đáng bậc Thánh, và sống thoải mái, an lạc”.
Nghe xong đức Phật lại ca ngợi khen tặng và
hỏi tiếp:
“- Lành thay! Lành thay! Này các Anuruddha! Này
các Anuruddha, các Ông có vượt qua sự an trú kia, có làm cho khinh an sự an trú
kia, và chứng được một pháp thượng nhân khác, một tri kiến thù thắng, xứng đáng
bậc Thánh và sống thoải mái, an lạc không?”.
Mỗi lần hỏi là mỗi lần ông A Na Luật trả lời
một cách phân minh rõ ràng:
“- Bạch Thế Tôn, làm sao có thể không được. Ở
đây, lâu nay cho đến khi chúng con muốn, chúng con xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu
đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ không lạc, xả niệm thanh
tịnh. Bạch Thế Tôn, chúng con vượt qua sự an trú kia, làm cho khinh an sự an
trú kia; chúng con chứng được pháp thượng nhân khác, một tri kiến thù thắng, xứng
đáng bậc Thánh và sống thoải mái an lạc”.
Nghe xong đức Phật rất hoan hỷ ca ngợi sự
siêng năng tu tập của các các vị tôn giả:
“- Lành thay, lành thay, này các Anuruddha! Này
các Anuruddha, các Ông có vượt qua sự an trú kia, có làm cho khinh an sự an trú
kia, và chứng được một pháp thượng nhân khác, một tri kiến thù thắng, xứng đáng
bậc Thánh và sống thoải mái, an lạc không?”.
Sau khi ông A Na Luật trình bày nhập các định
hữu sắc xong thì đức Phật muốn trắc nghiệm xem các đệ tử của mình có thể nhập
được các định vô sắc không? Tức là các loại định tưởng. Một khi đã nhập được
các định hữu sắc thì các định vô sắc đối với các vị như A Na Luật đâu còn khó
khăn, vì thế ông A Na Luật trình bày cách thức nhập KHÔNG VÔ BIÊN XỨ:
“- Bạch Thế Tôn, làm sao có thể không được. Ở
đây lâu nay cho đến khi chúng con muốn, chúng con vượt lên mọi sắc tưởng, diệt
trừ mọi chướng ngại tưởng, không tác ý đối với dị tưởng; chúng con nghĩ rằng: “Hư
không là vô biên”, chứng và trú Không vô biên xứ”.
Kế tiếp A Na Luật trình bày cách thức nhập THỨC VÔ BIÊN XỨ:
“- Bạch Thế Tôn, chúng con vượt qua sự an trú
kia, làm cho khinh an sự an trú kia; chúng con chứng được pháp thượng nhân khác,
một tri kiến thù thắng, xứng đáng bậc Thánh và sống thoải mái, an lạc… (như
trên)… Ở đây, lâu nay cho đến khi chúng con muốn; chúng con vượt qua mọi Không
vô biên xứ, nghĩ rằng: “Thức là vô biên”, chứng và trú Thức vô biên xứ… (như
trên)…”.
Kế tiếp A Na Luật trình bày cách thức nhập VÔ SỞ HỮU XỨ:
“- Ở đây, lâu nay cho đến khi chúng con muốn;
chúng con vượt qua mọi Thức vô biên xứ, nghĩ rằng: “Không có vật gì”, chứng và
trú Vô sở hữu xứ… (như trên)…”.
Kế tiếp A Na Luật trình bày cách thức nhập PHI TƯỞNG PHI PHI TƯỞNG XỨ:
“- Ở đây, lâu nay cho đến khi chúng con muốn;
chúng con vượt qua mọi Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ”.
Kế tiếp A Na Luật trình bày cách thức nhập DIỆT THỌ TƯỞNG ĐỊNH:
“- Ở đây, lâu nay cho đến khi chúng con muốn;
chúng con vượt qua Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng và trú Diệt thọ tưởng định.
Sau khi đã thấy nhờ trí tuệ, các lậu hoặc của chúng con được đoạn trừ”.
Kế tiếp A Na Luật trình bày khi nhập xong các
loại tưởng định thì mới thấy trí tuệ vô lậu. Đoạn kinh này chịu ảnh hưởng kinh
sách phát triển. Khi nhập xong DIỆT
THỌ TƯỞNG ĐỊNH thì mới có trí tuệ vô lậu. Trí tuệ VÔ LẬU xuất hiện khi TÂM BẤT ĐỘNG trên TỨ NIỆM XỨ bảy ngày đêm thì có TỨ THẦN TÚC. Trong
TỨ THẦN TÚC có TUỆ NHƯ Ý TÚC. TrongTUỆ NHƯ Ý TÚC có LẬU TẬN MINH. LẬU TẬN MINH là trí tuệ VÔ LẬU. Cho nên, kinh phát triển dạy sai không đáng tin cậy. Kinh phát triển dạy
theo kiến giải sắp xếp theo thứ lớp từ định hữu sắc đến định vô sắc. Đạo Phật
chỉ cần nhập được các định hữu sắc là đã tu tập xong. Còn các loại định tưởng
là các loại định của ngoại đạo.
Chúng ta nên nhớ kỹ lại khi đức Phật bỏ cung
vàng điện ngọc đi tu thì gặp hai vị thầy ngoại đạo dạy đức Phật nhập các loại
Định Tưởng từ KHÔNG VÔ BIÊN XỨ TƯỞNG đến
PHI TƯỞNG PHI PHI TƯỞNG XỨ. Khi nhập xong đức Phật thấy không làm chủ
sinh, già, bệnh, chết nên Ngài ném bỏ như ném chiếc giày rách.
“- Chúng tôi không bao giờ nói với Tôn giả
Anuruddha như sau: “Chúng tôi là người đã chứng và an trú quả này, an trú quả
này”, và nhờ vậy, Tôn giả Anuruddha, trước mặt Thế Tôn, đã nêu rõ (các quả
chứng) cho đến sự đoạn trừ các lậu hoặc.
Chư Tôn giả không nói với tôi như sau: “Chúng
tôi là người đã chứng và an trú quả này, an trú quả này”, nhưng với tâm của tôi,
tôi biết được tâm của các Tôn giả: “Chư Tôn này là Người đã chứng và an trú quả
này, an trú quả này”.
Bài kinh điều đáng lưu ý là sự sống của ba vị
tôn giả luôn luôn giữ hạnh độc cư trọn vẹn, nhất là tu tập được cái gì cũng
không khoe khoang nói cho người khác biết. Đó là điều cần phải ghi nhớ.
Bài kinh này được đem ra đây để mọi người
thấu rõ biết cách ứng dụng BA
MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ ĐẠO vào đời sống tu tập của mình nhất là những gương hạnh
sống ĐỘC CƯvà thực hiện các pháp làm chủ sinh, già, bệnh, chết của ba vị tôn giả một
cách thiết thực, cụ thể.
Comments
Post a Comment