TRI KIẾN GIẢI THOÁT THỨ MƯỜI MỘT
Hành
động biết kính trên nhường dưới là tri kiến giải thoát thứ mười một mà một
người tu sĩ như chúng ta rất cần học hỏi để trở thành một thói quen cung kính
và tôn trọng mọi người. Vậy chúng ta hãy lắng nghe đức Phật day: “Tri
kiến giải thoát thứ mười một: Và này các Tỳ-kheo, thế nào là Tỳ-kheo, đối với những
Thượng tọa, Trưởng lão, xuất gia đã lâu ngày, bậc tôn túc trong Tăng
giới, bậc lãnh đạo trong Tăng giới, không có sự tôn kính, sự tôn trọng đặc biệt?
Ở đây, này các Tỳ-kheo, đối với Thượng tọa, Trưởng lão, xuất gia đã lâu ngày, bậc tôn túc
trong Tăng giới, bậc lãnh đạo trong Tăng giới, không có thân nghiệp đầy lòng từ
đối với các vị ấy, trước mặt và sau lưng, không có khẩu nghiệp đầy lòng từ đối
với các vị ấy, trước mặt và sau lưng, không có ý nghiệp đầy lòng từ đối với các
vị ấy, trước mặt và sau lưng. Như vậy, này các Tỳ-kheo, là Tỳ-kheo đối với
những Thượng tọa, Trưởng lão, xuất gia đã lâu ngày, bậc tôn túc trong Tăng giới,
bậc lãnh đạo trong Tăng giới, không có sự tôn kính, sự tôn trọng đặc biệt. Này
các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo nào không đầy đủ mười một pháp này, thì không thể lớn mạnh,
tăng thịnh, thành mãn trong Pháp, Luật này”.
Mười một tri kiến giải thoát này nếu ai biết
áp dụng vào đời sống hằng ngày của mình cũng đã thấy tâm BẤT ĐỘNG chớ
đâu cần phải tu tập nhiều pháp đâu. Mười một tri kiến này tu tập cũng đủ cho
chúng ta ly dục ly bất thiện pháp. Bởi vậy đạo Phật đâu có ngồi thiền nhiều để
ức chế ý thức mà chỉ có xả tâm thành tựu đạo giải thoát. Thiền của Phật giáo làTÂM BẤT ĐỘNG trong việc xả tâm ly dục ly bất thiện pháp chứ không
phải tâm BẤT ĐỘNG bằng cách ức chế ý thức
không cho niệm khởi như kiểu Thiền Tông Trung Quốc.
Đọc qua bài kinh này chúng ta phải nhớ lấy
mười một tri kiến này để chúng ta tu tập không sai đường lạc lối và cũng không
pháp môn nào của ngoại đạo lừa gạt mình được.
Comments
Post a Comment