TRI KIẾN GIẢI THOÁT THỨ TÁM
Tri
kiến giải thoát thứ tám là một tri kiến giúp chúng ta hiểu rõ đường lối tu tập
của Phật giáo. Vậy chúng ta hãy nghe đức Phật dạy: “Tri kiến giải thoát
thứ tám: Và này các Tỳ-kheo, thế nào là Tỳ-kheo không biết về con đường. Ở đây,
này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo không như thật biết con đường Thánh đạo Tám ngành. Như
vậy, này các Tỳ-kheo, là Tỳ-kheo không biết đến con đường”.
Đến với đạo Phật là đến với con đường BÁT CHÁNH ĐẠO, chỉ có đạo Phật mới có con đường này. Cho nên tri kiến
giải thoát thứ tám xác định cho chúng ta biết. Người đến với đạo Phật mà không
hiểu BÁT CHÁNH ĐẠO là không có tri kiến giải thoát thứ tám. Khi có tri kiến
giải thoát thứ tám thì tà giáo ngoại đạo không thể lừa đảo được. Tà giáo ngoại
đạo không thể có con đường BÁT
CHÁNH ĐẠO. Khi có tri kiến giải
thoát thứ tám thì Đại Thừa và Thiền Tông không thể lừa gạt chúng ta được mặc dù
chúng mạo nhận BÁT CHÁNH ĐẠO nhưng chúng chẳng rõ phương
pháp và cách tu tập.
Ví dụ:
1- Lớp CHÁNH KIẾN là phải học tri kiến giải
thoát thứ nhất thấy SẮC là bốn duyên hòa hợp mà thành.
2- CHÁNH TƯ DUY là sự suy tư không làm khổ mình,
khổ người và khổ tất cả chúng sinh.
3- CHÁNH NGỮ là lời nói phải ôn tồn nhã nhặn nhẹ nhàng êm ái khiến
người nghe được an vui, không buồn rầu tức giận.
4- CHÁNH NGHIỆP là tất cả hành động thân miệng ý đều phải thực hiện
những điều lành và luôn luôn ngăn những hành động làm những điều ác.
5- CHÁNH MẠNG là nuôi mạng sống bằng những thực phẩm không có giết hại
chúng sinh, không có sự đau khổ, không có kêu la thảm thiết.
Trong năm lớp này toàn là học tập GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH mà đức Phật đã dạy trong kinh Phạm Võng.
6- Lớp CHÁNH TINH TẤN thì chúng ta tu tập pháp
môn TỨ CHÁNH CẦN hằng ngày ngăn ác và diệt ác pháp.
7- Lớp CHÁNH NIỆM thì chúng ta tu tập pháp
môn TỨ NIỆM XỨ.
8- Lớp CHÁNH ĐỊNH thì chúng ta nhập các loại
định như: SƠ THIỀN, NHỊ THIỀN, TAM
THIỀN, TỨ THIỀN và thực hiện TAM MINH, đến đây là con đường tu tập của Phật giáo là xong.
Tri kiến giải thoát thứ tám là tri kiến hiểu
biết về BÁT CHÁNH ĐẠO.
Tri kiến giải thoát thứ chín là tri kiến TỨ NIỆM XỨ, nếu cuộc đời tu hành của chúng ta mà không có tri kiến
này thì không bao giờ chúng ta tập làm chủ sinh, già, bệnh, chết được. Bởi vậy
tri kiến TỨ NIỆM XỨ rất quan trọng cho cuộc đời tu hành của
chúng ta.
Comments
Post a Comment