TRI KIẾN GIẢI THOÁT THỨ TƯ
Kế
tiếp chúng ta học tri kiến thứ tư. Muốn hiểu rõ tri kiến giải thoát thứ tư thì
chúng ta hãy nghe lời dạy của đức Phật: “Tri kiến giải thoát thứ tư: Và
này các Tỳ-kheo, thế nào là Tỳ-kheo không băng bó vết thương? Ở đây, này các
Tỳ-kheo, Tỳ-kheo, khi mắt thấy sắc, nắm giữ tướng chung, nắm giữ tướng riêng. Những
nguyên nhân gì làm cho con mắt không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các ác
bất thiện pháp khởi lên; Tỳ-kheo không tự chế ngự nguyên nhân ấy, không hộ trì
con mắt, không thực hành sự hộ trì con mắt. Khi tai nghe tiếng… mũi ngửi hương…
lưỡi nếm vị… thân cảm xúc… ý nhận thức các pháp, vị ấy nắm giữ tướng chung, nắm
giữ tướng riêng. Những nguyên nhân gì khiến ý căn không được chế ngự, khiến
tham ái, ưu bi, các ác bất thiện pháp khởi lên; Tỳ-kheo không chế ngự nguyên
nhân ấy, không hộ trì ý căn, không thực hành sự hộ trì ý căn. Như vậy, này các
Tỳ-kheo, là Tỳ-kheo không băng bó vết thương”.
Tri kiến giải thoát thứ tư là tri kiến phòng
hộ sáu căn tức là sự hiểu biết giữ gìn mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của mình
không cho dính mắc chấp đắm sáu trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp. Muốn
giữ gìn được như vậy thì phải sống độc cư trọn vẹn. ĐỘC CƯ là
một phương pháp phòng hộ sáu căn đệ nhất. Người biết sống ĐỘC CƯ là
người có tri kiến giải thoát thứ tư.
Comments
Post a Comment